Saturday, July 28, 2018

Ăn yến sào tốt có tốt không và phân loại như thế nào?

Dù ai cũng biết yến sào tốt là món ăn vua chúa, tức là ngày xưa chỉ có vua chúa mới được ăn món này, ngày nay khi xã hội càng phát triển thì những món ăn đầy chất dinh dưỡng được bày bán nhiều hơn để phục vụ nhu cầu càng cao của người dân. Nhưng nhiều người còn chưa biết cách sử dụng, do đó bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Ăn yến sào tốt có tốt không và phân loại như thế nào?

Yến sào tốt có nhiều tên gọi khác nhau là: Yến sào tốt, yến thái, hải yến, quan yến, trên thực tế yến sào tốt chính là tổ của con chim yến biển, yến sào tốt này được hình thành bằng nước dãi của con chim yến. Thông thường yến sào tốt được chim yến xây ở những nơi có địa hình hiểm trở như vách núi treo leo gần biển, trên cây mọc trên núi đá. Để khai thác được yến sào tốt không phải là điều đơn giản, có khi công việc này còn nguy hiểm đến tính mạng của người khai thác yến. Yến sào tốt không cố định được hình thành và không tập trung thành khu nên đây cũng là một trong những khó khăn của việc khai thác yến sào tốt.

Yến sào tốt được phân loại ra sao?

Trên thực tế thì không có quá nhiều loại yến sào tốt, mà về cơ bản, yến sào tốt có 2 loại là yến nhà và yến đảo. Yến đảo là loại yến sẽ được hình thành hoàn toàn tự nhiên không có bàn tay của con người và thông thường yến đảo sẽ đắt hơn yến nhà.

Nói là yến nhà nhưng không có nghĩa là con chim yến được người nuôi, cung cấp thức ăn hàng ngày mà có nói đến yến nhà nghĩa là con người sẽ hình thành môi trường tốt nhất để chim yến về tập trung làm tổ tại đây, còn hàng ngày chim yến vẫn phải bay đi tìm kiếm thức ăn trong môi trường tự nhiên. Việc hình thành môi trường tập trung để yến xây tổ thực chất là chỉ thu ngắn được thời gian thu hoạch, đảm bảo vệ sinh cho yến sào tốt.

Nếu phân chia yến sào tốt theo màu sắc thì có 3 dạng chính là: Bạch yến, hồng yến và huyết yến đảo. Trong 3 loại nói trên thì huyết yến đảo là sản phẩm hiếm nhất và có giá trị cao nhất. Huyết yến có màu đỏ cam đậm, huyết yến chỉ có trong phần sâu của hang động, càng vào sâu thì màu của yến sào tốt có màu càng đậm hơn. Yến có màu này là do quá trình hình thành yến sào tốt kết hợp cùng các khoáng chất của hang đá nên có màu đỏ cam đậm. Do tính chất này nên yến nhà không thể có loại huyết yến.

Hồng yến là yến sào tốt có màu cam nhẹ hơn so với huyết yến, so về thành phần dinh dưỡng thì hồng yến chỉ đứng sau huyết yến. Trước đây thì hồng yến chỉ có trong tự nhiên chứ yến nhà không thể có, nhưng ngày nay với kỹ thuật phát triển, con người đã nghĩ ra cách phun sương trong môi trường yến nhà tập trung để có môi trường gần giống trong hang động ở gần biển nên cũng có một số nơi hình thành được hồng yến.

Bạch yến là sản phẩm có màu trắng, bạch yến chiếm đến 90% số lượng yến trên toàn thế giới nhưng không vì thế mà sản phẩm này không chứa chất dinh dưỡng. Bạch yến chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mà hồng yến có, chỉ khác là bạch yến có số lượng lớn hơn và yến nhà hầu hết được hình thành đều là bạch yến nên việc khai thác cũng dễ dàng hơn.

Lợi ích của yến sào tốt là gì?


Yến sào tốt bổ dưỡng như thế nào có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều người mới bắt đầu sử dụng yến nhưng thực chất ăn yến sào tốt có tác dụng tốt cho cơ thể. Trong yến sào tốt rất giàu chất đạm (53-65%), các dưỡng chất khác (khoảng 10%), bột đường khoảng 38,7% (acid sialic, hexosamine, hexose, deoxyexose), khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phosphor, magne), glucosamin thiên nhiên (yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp), chất xơ…

Thành phần đạm của yến sào tốt chủ yếu là dạng hòa tan, dễ hấp thu. Acid amin chiếm khoảng 6%, có đủ 18 loại acid amin thiết yếu. Trong đó, amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysine… chiếm tỷ lệ lớn.
Những thành phần thiết yến của yến sào tốt giúp cho hệ tiêu hóa của người sử dụng làm việc tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Trong yến sào tốt không chứa chất béo nên không làm cho người sử dụng bị béo phì mà chỉ giúp người dùng ăn ngon miệng hơn từ đó tăng cân lành mạnh.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về công dụng của tổ  yến nếu bạn còn thắc mắc hay băn khoăn gì, bạn có thể chia sẻ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất nhé

No comments:

Post a Comment